MCCorp hờ hững với trào lưu GMO mới

Một điều khá thú vị trong thị trường GMO hiện nay là tên tuổi thuộc hàng top MCCorp lại tỏ ra không mấy mặn mà với những thể loại game mới nổi.

Trong năm qua và đầu năm nay, có thể dễ dàng nhận thấy thị trường GMO bùng nổ thể loại game mới như thẻ tướng, hành động. Các tựa game thẻ tướng đã phát triển và lan rộng với nhiều tựa game khác nhau khai thác những bối cảnh và gameplay khác nhau như iWin, Bá Khí, Tem Phép Thuật, Đại Minh Chủ, Mãnh Tướng … Mặt khác thể loại hành động cũng hé lộ một trào lưu mới khi sản phẩm game Việt mang tên Chiến Binh CS được giới thiệu.

iwin 

Tem Phép Thuật, GMO thuộc thể loại thẻ tướng do Việt Nam sản xuất.
Mặc dù thị trường nhộn nhịp là thế nhưng có một điều khá khó hiểu là MCCorp, đại gia nức tiếng của làng game di động Việt lại tỏ ra hững hờ trước những đợt sóng này. Nhà phát hành này vẫn tiếp tục xây dựng và phát triển cộng đồng MMORPG, chiến thuật SLG trên di động của mình và suốt thời gian dài không hề tỏ ra có chính sách đầu tư cho định hướng game thẻ tướng hay hành động. 

iwin 

Chiến binh CS, GMO bắn súng do người Việt phát triển.
Điều không khỏi khiến cộng đồng đặt câu hỏi, liệu MCCorp quá bận rộn với gia tài game đồ sộ của mình mà chưa có thời gian phát triển sang hướng mới ? Hay NPH này có đánh giá không khả quan với độ bền vững của các thể loại mới này nên quyết định không mạo hiểm ?
Khi Game8 mang thắc mắc này liên hệ với nhà phát hành, bà Phan Phương Thảo - Phụ trách Truyền thông MCCorp đã có câu trả lời: “MCCorp đã quyết định chưa theo đuổi các thể loại mới hiện nay để tập trung chăm sóc cộng đồng game của mình. Hiện tại định hướng của chúng tôi vẫn là khai thác các tựa game thuộc thể loại MMORPG cổ điển và chiến thuật vì các chỉ số và khảo sát đều cho thấy khách hàng của chúng tôi vẫn đang ưa chuộng thể loại này”.

iwin 

MCCorp quyết định củng cố thị trường GMO MMORPG thay vì theo trào lưu mới.
Như vậy có thể thấy MCCorp đã dám đưa ra một quyết định quan trọng là “đứng ngoài” cuộc đua khai thác thể loại game mới và tập trung “rào cây của mình” với thể loại MMORPG đang được khai thác tốt từ buổi đầu gắn với sự thành công của GMO Minh Châu hay thể loại chiến thuật SLG vừa được khai thác sau này với Tào Tháo Truyện và Tinh Binh. 

iwin 

Tào Tháo Truyện được MCCorp khai thác theo hướng SLG đa nền.
Mặt khác, có thể thấy MCCorp đang chú trọng phát triển về nền tảng công nghệ hơn là thể loại game khi gần đây áp dụng các khái niệm mới như game đa nền, WebMO vào các sản phẩm của mình giúp game không chỉ đến được với người chơi trên di động mà còn khai thác ngược lại cả người chơi trên PC.
Liệu quyết định đứng ngoài cuộc này của MCCorp có phải là sáng suốt ? Nó sẽ mang lại lợi ích hay thiệt hại cho MCCorp ? Thời gian sẽ trả lời những câu hỏi về chiến lược này trong 1 – 2 năm tới.